0903 988 618

còn đơn tớ, treo tấm màn xinh nhất cùng ảnh thêu thùa để núm cho ép màn tặng nạm chiếc đèn cũ kì chùm đèn lộng lẫy nhất gửi mua. tậu một bộ salông giống hệt trong phòng chống khách khứa đại hàng. biếu đưa tiễn chạy chiếc tiệm, cùng đĩa nhạc thứ giới sành áp tống. sắm một chiếc lấp kính mới, để bày

còn đơn tớ, treo nép mùng đẹp nhất đồng ảnh thêu đặng nuốm tặng bức mùng biếu thay chiếc đèn cũ lạ chùm đèn lộng lật ngược nhất gửi mua. tậu đơn cỗ salông y hệt trong buồng khách đại quán. biếu đem béng chiếc hiệu, với đĩa lạc ngữ giới sành áp điệu. mua một chiếc phủ kính mới, nổi trưng trưng các loại ly cốp danh thiếp loại tách xơi cực men mỏng giấy lụa, có thể trông coi thấu chồng nước đựng đằng trong. đối diện cùng chiếc lấp đơn khổng lồ, trong đấy trưng danh thiếp loại bánh đá lẫn danh thiếp loại rượu nước của đầu hàng xách tay tự chốn nơi đáng thèm muốn nhất cụm từ đám viên chức cỗ ngoại trao, hát bộ xa xỉ ráo trọi đối xử bất khả mường tượng với mấy chục triệu xui đương hàng ngày tập quán đong gạo mốc. Căn phòng chống cụm từ không lực chứa chấp quá nhiều hạng, lấn chiếm trực tính căn buồng đánh việc cũ hạng , tuần cách cho thợ đục rộng vội vàng kép khuôn cửa, thế cánh cửa gỗ lim kì cọ ép bình phẩm phung phương diện bần tiện. Sau cược cách mệnh , căn phòng chống hạng không đang chỗ cơ mà vách buồng khách lộng lật ngược, sáng trưng, chật vẻ mời nhú. Đêm đêm, bật ngọn đèn chùm đay nghiến cữ, ngữ đèn dành biếu tứ tung sảnh, nhằm nhắm nhía vành tớ đề đạt dù cửa kính. hay là mở hết cữ đĩa nhạc, nằm lên giường bịt tai hoạ cho khỏi chắc màng tai. nhát chộ ô cửa sổng hàng xóm lần lượt mở ra, đầu thòi lòi ra khỏi danh thiếp dù cửa đấy ngóng dận đằng căn cụm từ đồng đỗi căm gắt gao không bưng bít, e hãi tắt vội . tất thảy giống đả nổi khiêu ưa đều vô tiệm. có nhẽ tình thứ dành biếu chết thật. nó chết đuối sông hiện thời đây y đương đơn thây ma thoái rũa đáy phù rơi. mà lại ngược , chẳng thể chả thương xót , nói cho đúng hơn, chả ngừng thương xót bất chấp man rợ sự trái ngang xảy vào giữa hai . có thể éo le đang khiến thương hơn , cảm chộ thiếu lắm hơn . Sự hung bạo khốc liệt cụm từ thứ tình ái nào là đỗi bất hạnh. do thời đoạn xế chiều lẽ ra ta nếu như sống đồng rau tuần tra một mai tình êm đềm, xe cộ kết tự tháng năm quá vãng. lắm bận, từ nhủ ta lắm quờ. đang đơn việc mỗ chửa dám làm nhưng ôi thôi. hử thử tâm tính nhưng mà mới nghĩ tới điều , mặt rét bừng bởi vì hổ thẹn. điều muốn thử, chính cung cách nhưng thường cao giọng phỉ nhổ, lối sống mực tàu me Tư dây cược, nổi tiếng đừng trong đám quan lại mà lại còn khắp cạc phố. Tuy nhiên, chẳng ngờ rằng , lạnh nhạt cùng tất cả trò tiến đánh, chính trước hết nói thẳng tắp vào sự thật. một bữa , hụi lẳng lặng ngồi tọng, mỗi nhóng đơn hướng, hết thảy bữa từ ngày hụi ly thân, bỗng dưng quay biểu  làm hạng khâu rút cục, không trung hoàn thành tặng trọn bộ muốn nói gì không trung giả dụ kẻ tò mò, mà lại bởi vì đương quăng quật sót một vấn sách trong suốt ngăn kéo đầu giường nên sáng nay buộc nếu như leo lên lấy. chộ giàu một buồng khách khứa y sì phòng khách thứ u Tư dính dáng cá. thay đương việc rút cục, chả thử nốt  muốn ô nhục hay là  hét lên đáp mặc nhiên thế hệ nè không ô nhục đặng . giàu trường đoản cú bôi lọ bản thân thể hụi mà lại ôi thôi chẳng thể nói thêm, Nhưng tim đánh phẫn nhiều đơn thế cuộc. Tội gì giò hưởng. giàu kẻ dốt thần linh hoặc thui chột điều giống đấy chốn bản thân mới không trung cữ cách sống sau đấy, tự nhủ. ta sẽ làm ta sẽ tiến đánh hồi chớ giàu kêu than hình dung căn gian khách khứa lộng lật ngược hạng trui sẽ dìu dặt hát bội nam tí ti, sẽ vang lừng lạc, rượu hường sẽ tuôn suối. cược hành nhạc đừng đương trong suốt phim hình cơ mà sẽ xảy vào ánh đèn chùm cược báo thù mường tượng cố kỉnh sống kép xuân đường khoảnh khắc, do sau đó, trường đoản cú ngóng chộ tôi trong suốt vai bầy xấu xí sa đoạ kia, ảnh hình khiến tơ màng nôn. xoay trở địa ngục ngữ , một tình yêu bất khả vãn lúc bất khả quên lãng uống lứa cho siêu. thấy vợ lặng thinh, rót nác đeo tặng . rước hốc nác tay , giò nói lãi cảm ơn chả khước từ, đem lên miệng uống cỡ ngụm to. trường đoản cú rót biếu tui chén thứ hai, uống trong suốt im lẽ. phương diện họ hầu hạ điệu đơn xám lợt. không trung mảy may chành du thuyền. có đám thuyền chài còn bồng bềnh làn nước, trong suốt cuộc tranh giành hà khắc đồng mão đẻ. Gió dữ, vàng lưới vừa tung lên gió thổi dạt ra vâng thuyền, khiến thuyền chao đảo, mũi chúi xuống sắp bị nhấn chìm. min lái thuyền lượn theo vòng tròn thắng gỡ lưới tránh gió. căn cứ rứa, cuộc sống tiếp. ngắm trông tịnh vô , ngầm hỏi. nếu min sống cuộc thế hạng chài kia, liệu ta có sung sướng, hoặc chí ít có thanh tú hơn chứ Nhưng vố hỏi gắng không trung bao bây chừ khoảng lời điệu, thành thử nối uống cạn đớp trà nhận thấy còn cầu mong mình. nước trang lứa đổ ra ống tay áo kìa. Vải không trung tẩy đâu rách. Xin lỗi chứ để ý đáp, nói thêm quả chu tất cả béng bình diện vật chồng.  đương về bình diện tinh thần, mệnh giò, kẻ tồi bại. nhiều phải đấy điều muốn nói hoặc chả vặn, quắc mắt dòm đồng phong thái thứ kẻ sẵn sàng lao ra cuộc đấu. mà lại trong lót bình diện tái nhợt tim đập buổi. nhóng , cùng một tẹo bỡ ngỡ, một tí ngại ngần, chả tránh khỏi, một tí thương hại nhiều cần nhắc củng nói bề qua không trung chiều sang, chính giàu phương diện lót đang trò chuyện trong phòng khách. cầm cố chúc hạ vì có vợ , nhỡ xinh xắn vừa xinh xẻo nết. rằng từ bỏ lát chiến khu tặng tới tận lúc nè, núm hở ngưỡng mộ một cách thành thực hường mặt, không trung trả lời nhắc hay nghĩ rằng cố đánh ngoại giao im lặng. tiếp chuyện giò dám trả lời vị rằng điều nỗ lực nói hoàn rặt thực bụng. Danh hiệu khôi chiến khu lầm  nữ thành chính thay phanh tặng không chớ phải khác. Điều đúng năng sai  giò giải đáp bữa qua, nhắc lãi khen ngợi vì chưng chính vậy yêu cầu. nạm gởi lời thăm. nhưng mà nhắc đơn cách mỉa mai rặt điều đấy vùng lên bội nghịch ứng sau một chốc lâu yên ổn nhẽ mỉm nói , đừng có trạng thái sỉ nhục trừ bản thân thể hụi. giò mỉa mai kẻ khác phải bản cơ thể sự thật chẳng bao hàm một cụm từ mai mỉa. mặt trắng bệch. sau giây lát dùng dằng, cúi đầu nói nhi nhí cầm cố. nên chi mới lên đây tìm . uông van, đơn van nhạt nhẽo, cận bất nghĩa. trong lúc , mắt thoả chả dứt chú tâm theo rõi đám thuyền chài, mỗi tã mỗi lướt vào xa, phương diện nác lô xô sóng bạc chả đương đoái hoài tới mỗ. chả đang yêu thương min , dù tí chút thầm nghĩ, trong suốt cơn vô vọng, bất thần hét lên chồng tồi. Tại không quay nhìn ít nhất vẫn đang ngồi mặt , đang chuyện trò với . Một thứ lịch sự cỏn chẳng còn ra vậy ngạc nhiên quay nhìn. Nào, giờ quay nhìn , cầm lịch sự cho vừa ý cố bắt chước một thanh nhã vậy chưa không trả lời. nói tiếp giờ đang chăm chú nghe bắt đầu chứ không thể bỏ kiểu nói vậy hay chính không hiểu mình bắt đầu lối nói vậy từ lúc nào. Nhưng có lẽ nó trở nên thói quen khó sửa, ta từng sống với nhau vô cùng hạnh phúc. không tiếc ngày hay tiếc vô cùng, nếu muốn sự thực. tiếc khổ tâm nhiều gấp bội phần gì có thể mường tưởng. Nhưng không thuộc loại có thể vờ quên, vờ mù vờ điếc. Đấy có nhẽ chính đầu mối mọi sự bất hạnh mái mình vẫn luôn luôn yêu . Nếu không, mọi sự khác cảm ơn bất giác cất nhưng giờ đây, có thể làm vơ mọi điều, kể cả rập khuôn lối sống của mẹ Tư bán cá. không can thiệp có quyền tự do hành động theo gu không chịu hiểu sự thực. không thay đổi, dù gần nửa thế kỉ trôi qua.sự thực nào sự thật xoành xoạch nhìn cuộc sống theo lối của riêng , riêng thôi. Nhưng cuộc sống vận hành theo đường của chính nó, Vì thế lúc nào phải hứng mũi chịu sào, lúc nào phải đứng nơi đầu sông, cửa bã tiếc, nhưng do bố mẹ sinh thành, tu dưỡng. Khi gặp , thành niên, chẳng thể thay đổi cho vừa khẩu vị của . Bộ máy nước này có vài trăm ngang cấp với. Chẳng phải gánh chịu nhọc nhằn thua thiệt có thể tự phóng thích khỏi ràng trói với tài lập một cuộc sống mới. Nhưng mà yêu hét lên, nước mắt lưng tròng tại Tại không chịu hiểu điều đơn giản im lặng. Một câu hỏi len lỏi trong đầu khi đàn yêu, họ tin rằng họ quyền làm mọi sự, kể cả trò rồ dại nhất, phi đạo lý nhất. bít tất đều nhân danh tình yêu. Liệu đấy có thật sự tình hay cuộc tìm kiếm thoả mãn quyền năng tinh thần sự lấp đầy các khát khao thể xác bằng phương tiện chọn lựa ái tình, có nhẽ danh từ hồ đồ nhất, bị lạm nhiều nhất dung chứa nhiều ẩn số nhất trong từ điển của nhân loại rút khăn tay xì mũi trong lúc kiên nhẫn xoay chiếc chén rỗng trong lòng tay. còn gió hú mặt hồ. Mỗi cơn gió quạt, chiếc lò than hồng rực lên, nổ lép bép. viên than quả bàng cháy đỏ, gần trong suốt. Hơi ấm lan toả, vây quanh họ. cúi nhìn chiếc hoả lò, chờ đợi. Nhưng vì vợ khá lâu nên tự rót cho mình chén trà  nguôi cơn chưa ta già, không cần la hét vậy. không muốn cụ chủ quán cho rằng ta kẻ đầu óc bất thường muốn một điều thôi. Điều duy nhất muốn ta hãy thương yêu nhau ngày xưa. thời xưa. ta từng sống muốn vậy. Nhưng thời gian không quay trở. thời kì có quy luật riêng của nó, vừa nói, cuộc thế đường tự nó vạch lối mà thôi có thể làm mọi điều muốn, miễn yêu xưa. Cảm ơn Nhưng tin chắc rằng có thể làm mọi điều theo ý muốn nói tới căn phòng khách tầng có thể cho thợ hốt hết mọi thứ đổ ra bãi rác ngay ngày mai. Điều gây thêm tai . từng trần thế nhìn đàn kiểu đó ra . Vậy muốn làm gì không thể muốn, vì điều muốn với bất khả. Bất khả vì xoành xoạch nhìn sự vật ngược chiều với tất cả mọi . Hồi chiến khu vậy. Điều mà tất cả mọi cho tất nhiên, quyết liệt phản đối. Điều mà mọi cho bất khả, tìm cách làm cho bằng  chẳng hiểu muốn nói gì tình ta gần không còn nói một ngôn ngữ chung. Kì quái thử cắt nghĩa xem đừng vờ vĩnh bắt đầu to . quay nhìn về phía sau để dè chừng cụ chủ quán có thể nghe rõ cuộc cãi vã của họ. ngừng lời, uống nốt chén trà nguội để lấy bình tĩnh. Đoạn tiếp hồi chiến khu mọi đều bằng lòng với việc chọn cô cho chủ toạ. Một mình phản đối quyết liệt cho đến phút rốt cục. Một mình bỏ phiếu bầu cô còn nhớ cuộc tuyển quân mấy tỉnh đồng bằng hay không chính ra thị để mọi sự trót lọt nhớ. Ngay hồi hiểu rằng ta cố tình đẩy vắng để làm mọi điều họ muốn. Nhưng đó việc riêng của tổ chức, việc của cụ. Đâu phải phận sự của đưa mắt nhìn vợ, nhìn một đàn xa lạ đến từ xứ sở nào đó, từ sa mạc hay quần đảo chẳng hạn đỏ mặt lên nhìn của lặp , vẻ ít tự tin hơn đấy việc của tổ chức. nói vậy sai hay chậm rãi hỏi. Này , nếu chột mắt, vẩu răng, lùn một thước chú lùn hề xiếc. Liệu có yêu , có lấy không im lặng nhìn chăm chú hỏi tiếp. Hoặc nếu mắc chứng bạch tạng, bị bệnh còi xương, có bàn tay bàn chân sáu ngón, liệu có lấy không  không trả lời, quay mặt nhìn ra hồ tiếp cuộc dồn đuổi vẫn nhớ kỉ niệm ngày đầu. Khi gặp cô nữ sinh phố huyện đứng tựa lưng vào cửa, đôi mắt mơ màng, cuốn gù thờ trong tay. có lẽ yêu khởi từ hình ảnh đó. Giờ hỏi, nếu chính thằng gù, liệu đẹp có bằng lòng làm vợ hay không tiếp kiến nhìn ra hồ, không đáp hỏi tiếp điều không muốn, tại bắt khác phải chịu Tại áp đặt sở thích độc ác của mình lên một đàng hoàng với cụ Phải chăng chính gợi ý cho hội trưởng tiến dẫn cô Minh Thu ôm chăn chiếu đến sàn quay , nhìn chồng, đáp, với vẻ hồn nhiên xen lẫn sửng sốt. Bởi Sáu mời lên, hỏi ý kiến. Bởi mọi đều đồng tình với gợi ý của . Bởi cụ chẳng phải thông thường. không nhận ra điều hay cụ chủ toạ nước. cụ linh hồn của cuộc kháng chiến. Còn gì cụ cha già của tộc quên danh vị. Thì hỏi ngớ ngẩn. cha già tộc, cụ chẳng thể sống thông thường no phần xôi thì phải thôi phần thịt chứ hành sáng dạ thế, điều cỏn không hiểu nổi Sáu bao lăm khác từng hỏi vậy  sấm nổ bùng trong đầu. Không một hồi mà hồi. chuỗi sấm rền vang hồi sấm định mệnh nổ ngày tận thế. có cảm giác rằng hàng nghìn chuỗi mìn dây gài đặt trong óc não, giờ đây, khi trái mìn trước hết bùng nổ, chính nổ của nó kích thích trái mìn thứ hai. Cứ thế phản ứng dây chuyền tiếp. Trong cơn giông, tia sét bao giờ bừng lên khi sấm xuất hiện. Phản ứng xảy ra đối với theo chiều ngược sấm nổ ra , sau đó mới tới chùm lửa điện sáng loà. Bầu trời quá vãng rọi chiếu bởi làn ánh sáng chói chang. toàn bộ sự vật hiện lên rõ ràng đến từng nét cắt, núi non hiện lên nơi chân trời trong vắt mùa thu, vườn tược hiện ra khi sương mù bị quét sạch nắng chói chang tháng sáu. Giờ ta mới hiểu thứ lôgic của đời , no phần xôi thì phải thôi phần thịt. phong thánh, cha già tộc thì không quyền hưởng hạnh phúc thông thường. nên chi mà họ ấn cho cụ cô gái già quá lứa, kêu gọi gả chồng khắp lượt, thể kêu gọi cuộc quyên góp làm từ thiện, từ thành đoàn đến các hội đoàn khác mà không chịu rước cho. Cô gái già, ba mươi tám cân, ba mươi tư tuổi. Tại họ không nghĩ rằng cụ chính một quân vương Một vị vua thời xưa có quyền toại nguyện mọi nhu cầu thân xác, thậm chí đến mức tàn nhẫn phi lý. Nếu cụ có một vợ trẻ, đó một hưởng thụ quá chừng khiêm nhường tại họ không nghĩ rằng nếu cụ hưởng một tẹo hạnh phúc cỏn thì thể chất lẫn tâm hồn cụ hoàn hảo thế, có thể đóng góp nhiều hơn cho tộc tại họ có thể tự cho mình quyền hành hạ một cách biển lận mà họ phải núp sau lưng để tìm sự trợ giúp ý thức sự thụ đắc quyền lực no phần xôi thì phải thôi phần thịt. Chính trong lôgic này biểu thị gu độc ác của nhân loại. Một gu ẩn chứa tính đố kị lẫn thói tị. Một nghi vấn chợt đến. quay nhìn vào mắt. Giờ hiểu mọi sự ngày tin một cách thành thực rằng xuống núi làm công tác địch vận trong lúc vắng mặt chiến khu. Giờ rằng không đâu hết. để hoàn tất vai trò cố vấn, để dồn bằng đến ngôi sàn của chủ tịch. Bởi nếu không chớp thời cơ để đặt mọi vào thế , ắt thành đoàn sẽ cử cô sang không đáp, nhưng nhìn của ham thích sự thật hỏi tiếp tập thói nói dối từ bao giờ quay mặt . hỏi tiếp tổng kết , cuộc thế có bao lăm lần dối trá bao nhiêu lần kể từ ngày khôn lớn bao lăm lần kể từ ngày ta thành vợ thành chồng. giờ mới hiểu rằng chính một thằng ngu ngốc. Nhưng chưa hết còn một khác thậm ngu. thậm ngu mới có thể đem lòng tin yêu mến mộ một kẻ nhẫn tâm với mình vậy. Ngay tối nay, sẽ gọi điện cho cụ, nói trắng ra rằng Cả ơi, chớ tưởng khôn ngoan, chín chắn. không rằng chính một thằng ngu, đại đại ngu cúi mặt xuống, hai gò má trắng giọt nước mắt lần lượt chảy dài gương mặt đẹp một cách tàn héo của nếp nhăn hiện lên sau đuôi mắt. chuỗi nếp nhăn ngắn hơn nhưng đậm hơn xếp hàng quanh làn môi xưa kia hồng thắm nay tái nhợt lớp son mận già.Còn , khép chặt hai vạt áo vì rõ ràng một cơn xốc tinh thần kéo theo cả một cơn đau thể chất. đột, cả vùng ngực lẫn thượng vị của đau quặn từng cơn. Ôm bụng, nhớ gương mặt mẹ , thời vừa phải lòng . Dạo , cha có vẻ bình thản hơn nhưng mẹ tỏ ra nhớn nhác thật sự. thường bắt gặp hai thì thào to nhỏ. cuộc nói chuyện tắt ngấm khi xuất hiện. vài tháng sau, mẹ mới lựa lời thủ thỉ ơi xưa dạy. Lấy vợ kén tông, lấy chồng kén giống. Cô Tố tuy dung nhan xinh đẹp, vẻ giống giáo nhưng chưa tâm tính sẽ ra Việc dạy dỗ trong phần lớn do làm mẹ. Bậc làm cha giống cây cột lớn lo việc nâng nóc cho vững mà thôi khó có thể đẻ ra một cô gái đàng hoàng. Không mình mẹ mà các hàng xóm đều để ý rằng cô Tố không giao du với xinh đẹp. Cô họ vừa đẹp vừa giỏi giang hễ đến gần cô tỏ vẻ khó chịu lảng ngay. Cô kể với rằng Tố tuyên bố chơi với vừa xấu xí vừa ngu ngốc hơn cô , giống chọn nền để làm cho mình nổi trội lên. Còn trẻ tuổi mà ích kỉ vậy hẳn độc bụng. Lúc mọi lý do để thuyết phục gia đình. Lúc , đang si mê. hết thảy kẻ đắm say đều mù. Giờ, hiểu rằng mẹ hoàn toàn có lý. Rằng vợ cố tình xúi bẩy mọi chọn cô Minh Thu, tìm mọi cách đẩy bật cô cho bằng . hành động theo bản năng vị kỉ Cô muốn tôn tạo sắc đẹp mình bằng hình ảnh nhem nhuốc của đàn xung quanh. Điều khốn nạn hơn cả kẻ khác có cùng một sở thích độc ác vậy no phần xôi thì phải thôi phần thịt. đàn này vừa tỉnh ngộ cho ta. Sau hơn ba mươi năm chung sống giờ ta mới nhìn rõ chân tướng mà ta vẫn coi vợ.  Tim cuộn lên ngọn sóng lừng. cảm thấy đầu cơ thể mình đang tách làm đôi, cả hai phần đều dập dềnh hai thuyền bị dồi đỉnh sóng. Trong cơn chòng chành , không hiểu vì khuân mặt tươi của chủ toạ trở về. Đấy hình ảnh trong đêm hoan mừng chiến dịch biên giới, cụ nâng chén chúc tụng mọi nói lời sau rốt. Xin chúc mừng hết thảy cơ quan, hết đàn có vợ đẹp. Theo tiêu chuẩn chú sẽ phải uống cạn ba chén rượu đầy. Thật cay đắng. Chính cụ đầu tiên phong vương cho nhan sắc của cô ta. cụ không ngờ rằng vì lời khen hào phóng mà cụ bị hại. ta đầy đoạ cụ một cách ngấm ngầm đầy mưu tính. Ghìm giữ một cơn đau, ngẩng lên nhìn. Lạ lùng thay mệnh. không lấy chính kẻ tâm đắc nhất với mỉa thật. Vì chọn vì yêu vì yêu thôi. Nếu không mọi sự nếu không giường chiếu sẵn sàng, các cuộc làm tình sẽ đầy tiện nghi nhất xứ sở, dù trong thời bình hay thời chiến. nói có đúng không nhưng sự ngang trái của số mệnh thường thường kẻ có sở thích độc ác khó kết đôi. Bởi họ muốn đảm bảo tính độc quyền. Bởi họ muốn bảo đảm sinh mệnh cho chính họ. Với kẻ đồng mưu, họ có thể kết hợp tạm thời, còn nơi hậu trường, họ cần chọn kẻ hiền lành ngu ngốc cho an toàn vì cuộc sống vốn lâu dài nhiều biến động. Đó chính lý do khiến chọn , để mà yêu. tương tự Sáu, y không chọn mà chọn đàn khác lặng im chậm rãi nói tiếp, buông từng lời muốn nghe chính vọng âm nói của mình. Hơn ba mươi năm để hiểu một. Quả trò chơi ác nghiệp của hoá với lịch sử, ba mươi năm chớp mắt. Nhưng đối với cõi, coi cạn một kiếp nhân sinh nhìn vào mắt, thấy nỗi tuyệt vọng thăm thẳm trong đôi mắt Đôi mắt đàn của , không ngừng yêu, không ngừng thèm muốn, không ngừng ước ao sở hữu ngự trị một cách tuyệt đối. Tháng năm không làm thay đổi đường nét cao nhã gương mặt lao lung chẳng hạ gục này mà ngày đem cho vẻ đẹp. Có thể chính chẳng chú ý đến vẻ đẹp . Nhưng , đọc nó một cách rõ ràng qua thèm muốn không ngưng cạn của chính qua ánh mắt đàn xung quanh không còn yêu cất hỏi, dù nó lạc lõng. Nỗi lo sợ một sự tan vỡ hiển nhiên khiến mất trí khôn chẳng còn yêu lặp lần cao giọng hơn, với một nỗi nôn nao điên cuồng một cơn khắc khoải bất khả che giấu. Có vẻ không nghe thấy câu hỏi của Có vẻ đang sống một cõi nào khác. Hồi lâu, quay nhìn một cách mơ hồ nhìn bức ảnh cũ hay thứ đồ vật nhỏ nhoi mốc thếch mà ta lôi từ trong rương ra sau bao nhiêu năm lãng quên. Này , có bao giờ tự vấn lương tâm muốn nói gì muốn rằng có tự hỏi về gì làm thiện hay bao giờ thấy lương tâm không yên ổn Hoặc chẳng bao giờ có khái niệm về một thứ gọi lương tâm không . sống mọi . đàn khác hành động ra hành động thế. Dối trá. đàn khác không thể ngồi trong phòng của Sáu nói chuyện, bầy mưu tính kế hết giờ nọ qua giờ kia. đàn khác không mua chuộc điều khiển trưởng đàn bà bằng mánh khoé vặt. đàn khác không cụ phong danh  Hoa khôi chiến khu hay không trả lời . không có quyền chất vấn. Đây chẳng phải cau có, nhưng hai cánh mũi đỏ hoe cơn nức nở rình rập sẵn. hiểu rằng thua cuộc. đàn ngồi mặt chẳng còn đứng trong vòng phấn định mệnh vạch ra từ cuộc hôn nhân. bước qua vòng phấn đó. Bước qua một cách rứt khoát. Bước qua vĩnh viễn. Không mảy may nuối tiếc. Cuộc truy đuổi của uổng công Nhưng lòng ham muốn của nên tăng lên ngùn ngụt. Giống loài sói rượt mồi, không bỏ dở cuộc săn. cất ho, lấy khăn tay che miệng. cần phải tìm một phương cách nào đấy, hiệu quả hơn. kia, thuyền vẫn lướt bình lặng mặt hồ. Sóng lao xao. Gió lao xao. Nơi đây, gió không thể lọt vào vì lưng tường quay ra hướng bắc. Lò than vẫn đỏ rực mắt họ. Nhưng vẫn phải cất ho. Cơn ho rặn ra không che mắt , chẳng khiến động tâm, ít nhất vào lúc này. Chẳng thèm quay nhìn , cất hiện nay mới hiểu vì bao nhiêu năm ta lận đận trong chuyện sinh đàn chẳng thể làm mẹ. Bởi nếu có gái đàn khác, chính sẽ ghen với khi nó tới thì, giống mụ hoàng hậu dì ghẻ trong chuyện cổ tích tị truy đuổi nàng. Mẫu đàn có tự ngàn xưa không cần nói thêm vặc . Nhưng không ngừng lời. chẳng còn quyền lực đối với . Ngọn bùa yêu danh của hết quyền phép. hoang mang cúi nhìn ngón tay ngà ngọc của mình đeo lủng liểng các loại nhẫn, dáng nét còn thanh nhã nhưng da nhăn mốc từng đám nổi đầy vết đồi mồi. Trong lúc đó, nối trút nốt cơn uất hận có điều, đàn thiếu óc thực tiễn. Chẳng thứ nhan sắc nào tồn tại với thời kì. còn lâu bền nhất với , chính tình ý thức đạo đức.  Đạo đức cất giọng khẩy, mặt đột bừng bừng lửa  đạo đức nhất đời này mẹ . không với há hốc mồm, một cử vô thức. không điều khiển nổi mình. Hình định cất kêu. Hình định nói điều gì đấy. Nhưng một ngọn triều đen thẫm, cao lừng lững bức tường thành , đột nhiên dựng đứng mặt , giống ngọn triều biển  Ninh năm xưa, đêm bão lớn. Ngọn triều hung hãn đó bổ chụp xuống đầu , nhấn chìm vực đá Khi tỉnh dậy, nằm trong bệnh viện  giờ nên bệnh nhân ắt các giường đều ngồi dậy chờ lấy xuất ăn về. Chiếc tủ của chất đầy thứ hoa quả, bánh trái, tất thẩy đều bắt đầu héo úa bởi chưa đụng đến. thấy đầu nặng đá đè. ráng quay sang hai bên để cho các cơ bắp cổ mềm trở . động tác khiến đau nhói già đau này quật ngã ta thầm nghĩ nhưng vẫn tiếp cử động một cách nhẫn nại. bệnh nằm đối diện nhìn  tỉnh hẳn chứ chúc hạ nhé.Cảm ơn nằm bất động mấy ngày ngày rưỡi phải Bốn ngày chẵn cả thẩy. Bác nhập phòng thứ bảy tuần . bữa nay thứ tư, mười một giờ rưỡi ngày thứ tư đây các bác đếm từng giờ. Bệnh viện tựa tù, một ngày dài hơn thế kỉ. Bác chưa từng nằm dài hạn bao giờ nên chưa. Thú thật. thăm mọi , tôi từng. Nhưng chính tôi, đây lần thứ nhất. Tôi nghe nói vậy ta cất. Cứ đây vài tuần sẽ rõ. nghe trần thế doạ trong một ngày dài hơn thế kỉ, chẳng tin. Vào đến đây chân lý sáng tỏ ngay. Ra thế bật . Ngay khiến các cơ mặt vừa đau vừa co cứng. Nhưng dẫu , tỉnh. cơ thể chưa thể bị huỷ hoại trong giây khắc. Đấy phần thưởng bù trả cho một cuộc sống thanh sạch, điều độ bài tập khí công thẳng thớm. đưa hai bàn tay lạnh cứng lên xoa vào nhau, chờ cho ấm nóng bắt đầu đưa lên xoa cổ  chẳng thể chịu thua khi chống cự . Tuổi già, ta chấp thuận ngươi nhưng với ý thức chủ động. Ta không thể đầy tớ của ngươi.thầy thuốc phụ trách bước vào phòng. Một đàn trạc tứ tuần, trầm tĩnh mệt mỏi. ta bước tới gần giường , mỉm chúc hạ bác. chúc hạ vẻ đối đáp tôi sống nhờ nên phải chúc hạ . thế chuẩn xác hơn.  Không hẳn thế. Bác có một thể chất vững trãi nên bình phục nhanh. Nếu khác ắt khác ắt bỏ mạng. Tôi không định nói thế. Nhưng nếu khác dễ có tổn thất lâu dài. Ví đứt mạch máu não, biến chứng tê liệt toàn thân hay bộ phận, ít nhất nghoẹo cổ, méo mồmc đúng không thuộc các hội chứng trong nghề. Tôi có đọc sách y. Không nhiều nhưng tạm kiến thức sơ giản. Tôi mở mắt mình gặp may. các cụ dậy gặp thày gặp thuốc. Nói thêm lời ta dễ cho khách sáo nhưng dẫu tôi vẫn phải nói Cảm ơn . Cảm ơn hết sức không có gì. Đó phận sự của tôi thầy thuốc có vẻ hơi bối rối. ta vội chào bước ra khỏi phòng. Lát sau, một cô y tá đến Hôm nay bác uống sữa. Ngày mai vậy. Từ thứ sáu trở chế độ ăn uống sẽ đổi thay tuỳ theo tình hình sức khoẻ. bác sĩ nói rằng có thể bác muốn ăn cháo ngay trong ngày Hôm nay nhưng thế bất lợi. Cảm ơn. Tôi sẽ chấp hành mệnh lệnh. Các các không phải băn khoăn. Giờ tôi pha sữa cho bác nhé. Không cần. Tôi chưa thấy đói. Lát , tôi sẽ tự phục vụ mình. Cô y tá bước tiếp xoa lắc cổ. Một nguyên tắc thực hành từ thuở trẻ trai chưa bao giờ vi phạm Không đói thì không ăn. Vả chăng, ngày mê man, ta tục tiếp các chất nước khoáng, đường đạm nên không có cảm giác thiếu hụt. một sự tê cứng ngự trị toàn thân. Điều khiến khó chịu. bắt đầu cuộc chiến đấu. Nhưng dầu ý chí của mạnh mẽ, thân thể chưa thể kham nổi cuộc đọ sức quá . hai mươi phút sau, tay rã rời chìm vào giấc mới. Lần này, một mạch tới chín giờ tối mới thức dậy, thấy cơn đói đang bào dạ dầy. ngồi lên, tuy có một thoáng lao đao nhưng sau đấy mọi cử động trở chuẩn xác chắc chắn. đứng dậy, pha sữa uống, vừa uống vừa lắng nghe cơ thể hồi , nghe hơi ấm lan toả từ lồng ngực cho đến chân tay nghe máu luân chuyển trong huyết mạch, một cảm thức mới mẻ chưa từng bao giờ sự hồi sinh. Tôi hàng xóm của bác. Bác có nhớ ra tôi không có đó cất lên bên tai . quay , thấy một đàn ăn bận chải chuốt, đứng tựa lưng vào tường, nhìn với đôi mắt ấm áp, tươi. Hình  áp với vẻ bối rối, cố lục tìm trong trí tưởng vẻ đỏm dáng kia, mốt của năm bốn mươi, đầu dợn sóng cổ áo sơmi sáng bên trong bẻ ra che chiếc áo khoác đặc biệt sẫm. Thú thực, vừa quên vừa nhớ Tuổi già mà một lần cố lục tìm trong dĩ vãng hình ảnh đàn phương phi, tóc chải đôi mắt chạy ngang, sống mũi đều một miệng đỏ hồng, môi cong cong, vững chắc loại đàn lắm điều, lém lỉnh. Tôi nhưng không phải   tổng bí thơ đảng hồi tiền khởi nghĩa mà khoèo chân sang võng của bác năm bốn mươi bẩy, trong cuộc chỉnh huấn tại bản. Bác nhớ ra chưa giờ thì tôi nhớ ra. Bởi tự xưng láng giềng, tôi cứ lục tìm danh sách quen trong phố huyện xưa, nơi chôn rau cắt rốn. Nằm sát nhau suốt hai tháng thế, võng sát võng, chân cọ vào chân, còn hơn hàng xóm chứ. May mà tôi lẫn bác đều không phải đồng tính, nếu không ắt xảy ra chuyện. Đúng thế thật xác nhận bật  chàng hỏi bác còn mệt lắm không. Ngồi cho thẳng lưng cụ xuống giường vài bước. Sau mấy bước đầu tiên, bác sẽ muốn một vòng quanh hố xí tốc độ cứ vậy mà thăng tiến. Đấy cách tốt nhất để giúp máu lưu thông. Bác sẽ hồi sức nhanh, tôi tin vậy.  Cảm ơn hy vọng thế đáp đưa mắt tò mò ngắm nhìn ta. Còn bí quyết nào khiến thời kì không chạm vào. Từ đấy đến đây hơn hai mươi năm, sau giây lát bỡ ngỡ, tôi thấy gần vẫn giữ phong độ cũ. Tôi thay đổi khá nhiều. Hơn hai mươi năm đâu phải chốc lát. không nhìn thấy bụng tôi. Nói tới đây ta vạch áo lên cho xem. thấy bụng ta đỗi thường nhật. đỗi thông thường ngay cả với một đàn tuổi bốn mươi bảo tôi không thấy gì. Nhiều lắm vòng bụng tám mươi. So với mọi , nó vẫn số lý tưởng không. Tôi chẳng thể ưng ý. Bác nhớ ngày xưa tôi nức tiếng khắp chiến khu  eo ếch, vòng bụng sáu mươi chẵn, không hơn ly. Bụng tôi còn nhỏ săn hơn cả bụng mỹ nữ điên Hơn hai mươi năm còn gì. Vấn đề ta kém nên mới để mình tàn phế theo thời kì. Tôi có cụ tám mươi da vẫn không nhăn, vòng bụng vẫn sáu mươi tám, không suy suyển. Tám mươi mà da không nhăn cường điệu. Xin lỗi, tôi không tin nổi phải tin. sẽ phải tin. Tôi lý giải cho ngay đây Các mỹ nhân vẫn giữ dung nhan bằng cách xoa mặt eeeee biện pháp giữ sắc lẫn sức khoẻ cổ bán hàng trăm loại dầu thơm khác nhau cho các phòng tắm phục vụ khách, đương nhiên khách có thể vương tôn, vọng tộc hoặc các thương nhân giàu có. Thế nhưng chính mátxa chẳng thể chống sự nhăn da bởi khi thao tác, ta phải kéo da qua theo chiều ngang, nghĩa buộc thớ da giãn nở. Khi giãn nở, ắt nó phải biến hình. thành thử, biện pháp mátxa tuy khiến cho máu lưu thông, da tươi khoẻ hồng hào nhưng vẫn tiếp tục làm hình thành các nếp nhăn. Để chống nhược điểm này, ta phải tìm đến một phương pháp mới.  Lý thuyết của xem ra chừng hấp dẫn. Tôi bắt đầu tò mò đây vừa nói vừa , một nụ vừa cởi mở vừa đầy tinh thần giác chưa tin đâu. Nhưng tin hay không tin đối với tôi vậy. Tôi chẳng phải thằng Sơn võ bán thuốc ế giữa chợ để moi trong túi mấy đồng tiền Tôi hành động theo đúng phương châm Thấy điều gì tốt đẹp mà chẳng nói cho mọi cùng hay chính kẻ biển thủ, thấy hố giữa đường không kêu to cho trần giới kẻ có dã tâm to búa lớn vậy Nào, hãy nói về biện pháp của lão tám mươi mà da chưa hề nhăn kia lão chính trưởng môn phái cụ sát gò. Nếu muốn, hôm nào tôi sẽ dẫn đến thăm, tiện thể xem đám đệ tử của cụ biểu diễn. Tôi tin sẽ mê môn võ này tắp lự. Còn về phép giữ da cho khỏi nhăn, biện pháp của cụ hết sức đơn giản gần không tin vào tai mình nói gì khẳng định một cách lạnh lùng tát tát. ta không thể tìm ra từ nào khác để diễn tả động tác Tôi không hiểu nhưng không phải tát quân thù, tát nảy đom đóm mắt, tát sặc máu mũi máu mồm, tát sái quai hàm rơi răng cửa. Không phải tát để cho bị tát phải chịu thương tổn hoặc toi mạng. Cùng tát, nhưng động tác vừa cho máu huyết tuần hoàn, chống sự lão hoá, nhưng vẫn giữ nguyên hình dạng cũ của làn da, tôi làm mẫu cho xem. Dứt lời, ta giơ hai bàn tay cùng một lúc tát lên mặt, hết hai hàm tát nhịp nhàng lan lên hai gò má, hai thái dương sau hết hai bàn tay cùng hội tụ trán chẳng thể ngăn ta , vừa sửng sốt vừa bối rối cuộc thị phạm đầy hào hứng kia, một lát sau mới hạ giọng thầm thì thôi, thôi. Tôi hiểu . ta không nên làm ảnh hưởng tới xung quanh ta lập tức hạ giọng thầm thĩ theo. Bác chú ý làm quái gì mấy xác chết di động Muốn sống cho  vẻ, coi họ không tồn tại mắt mình kinh hoàng vì lối nói ngang ngược của ta nên vội vàng đứng lên, dù động tác khiến hơi choáng váng ta ra nhà tiêu. Tôi thử xem vội nói.Tốt, để tôi dìu bác đáp đoạn đưa tay ôm vòng lưng . Tay ta ấm nóng, rắn chắc, báo hiệu một cơ thể còn vững vàng. thấy dễ chịu khi bên cạnh này, một cảm giác an toàn ấm áp. Họ dọc nhà cầu. Cùng với bước chân, trí nhớ của le lói ánh hồi quang của đêm rừng hơn hai mươi năm. Nhưng thôi dẫu ta đang ngồi trong căn phòng này hưởng sự yên tĩnh này, trong cuộc hội ngộ chờ đón từ lâu. Dù có bị sụt giá hay lên giá mắt , đối với tôi chẳng có gì quan trọng. Dứt lời ta miệng đoạn giơ tay vẫy đám viên chức bán hàng. Các cô hối hả bưng ra. Lần này, khói bốc lên có chút hương vị. Hai bạn vàng xì xụp uống càphê nóng trong khi nhâm nhi tiếp cốc trà. Không hiểu vì , thấy lòng nhẹ nhõm khi ngồi hai gã đàn lém lỉnh này, một cảm giác từ lâu biến mất. Có chút gì đó gợi cho cuộc chuyện gẫu thời trai trẻ, một tẹo hàm hồ, một tẹo hồ hởi, một tẹo hóm hỉnh. không mảy may ngụ ý hay mưu tính nào ẩn náu phía sau. Thế này mới tạm gọi càphê. Nhưng nếu so với của xưa thì đáng gọi nước rửa chén. Nếu nói tới thời xưa thì suốt ngày có ngồi than thở bao giờ cho đến ngày xưa Bánh cốm ngày xưa, mứt sen ngày xưa, chè tàu ngày xưa. Nhưng thôi, đừng nói đau lòng. một trong tác hăm hở nhất tạo nên xã hội này. Đúng, tôi đau lòng thật. Nhưng tôi đang chờ câu chuyện  tác chiến của hai. Đây, tôi xin hầu ngay thức thì. tôi vốn kẻ tầm thường, ham sống cuộc sống thông thường, nên luôn luôn nghe theo gọi của thứ mà vừa nói nguồn hưng phấn mới. Tâm hồn tôi chia làm hai nửa, một nửa dành cho bổn phận, nửa kia tôi dành riêng cho bản thân. Phải làm cho lương tâm không bị cắn rứt nhưng không thể để cho tâm hồn ủ dột mốc meo.vì vậy, cuộc sống của tôi một chuỗi mưu mẹo để cân bằng hai vế của phương trình. Tiền lương hàng tháng, các phúc lợi tầng lớp, tôi đem nộp đều đặn cho vợ, bởi đó chính chăn dắt đàn cai quản mái . Nhưng các khoản thu nhập khác, tôi gọi  quỹ đen để giành cho các cuộc rong chơi. Để chuẩn bị cho các cuộc rong chơi này, buộc phải làm quen với tuốt luốt hệ thống các nghỉ, nói đúng hơn phải tìm mọi cách kết thân với đám cán bộ quản lý các nghỉ, từ núi xuống biển, từ đồng bằng ngược lên thượng du Việc này, tôi gọi  cài đặt hệ số an toàn điều kiện cần nhưng chưa . Muốn , còn phải có trong tay một mớ lệnh điều hành khống . Khi vào việc, cần điền lên đó ngày, tháng một chữ kí bí ẩn rồng bay phượng múa xong. Điều may mắn cả hai vợ tôi đều thiếu số sáng ý, đọc thông quốc ngữ nhưng không trình độ để phân biệt các nét chữ thật hoặc các loại lệnh công tác khẩn thật hay khẩn vờ. Cả hai điều kiện tiên quyết này do   đảm nhiệm vì cậu ta đảng viên, dẫu có quyền chức hơn tôi. Trong trường hợp này thì đảng hữu  đế thêm vào một cách khoan khoái mỗi lần hành sự tôi buộc  ca bài  đời đời  đây chẳng phải một khái niệm mơ hồ mà chính tôi. Tôi phải mất bao lăm công sức ngồi họp chi bộ chịu đựng sự buồn thiu buồn thối hoặc mưu toan đấu đá, giành giật bẩn thỉu trong cuộc tụ tập đó.  Đúng ăn quả phải ơn kẻ trồng cây. Tôi ca điệp khúc này hơn hai mươi năm ròng, hy vọng sẽ còn ca tiếp. hiện, tôi sẽ kể cho nghe thú  cỏn của gã đàn coi thế cuộc này cuộc rong chơi, một hành trình không ngưng nghỉ từ tuổi thành niên cho đến chiếc quan tài. phần bổn phận với vợ công việc, đôi khi một ngọn gió mới thổi tới, một bóng hồng đột nhiên lạc vào thế cuộc tôi, một xinh tươi nào đó đang phòng không ôm gối, hoặc đang sùi sụt vì thất tình, hoặc đang nổi máu giang hồ muốn bứt khỏi lồng thép của gia đình vì chán một chồng yếu gân cốt hoặc vì không chịu nổi sự đàn áp của một mẹ chồng phù thuỷ. Tóm trong tất tật trường hợp các quân tử tôi đây sẵn sàng giúp đỡ. Nếu cánh én xinh tươi bay tới đậu vai thì tôi sẽ viết kí lệnh . Điều hành đột xuất đến nghiên cứu chương trình hoặc làm báo cáo tường trình chi tiết về các lễ hội tộc, trong sự hợp đồng với viện tộc ngược . Bao giờ cuộc thám hiểm phải có hai . Tôi vác cho vợ ta thấy rõ ràng hai bậc gia trưởng đang xuất phát làm nhiệm vụ. tôi ngồi ăn bữa rút cuộc lúc ra với vẻ trịnh trọng lính cảm tử Nhật uống chén rượu  quyết tử  khi xích chân vào máy bay lao thẳng xuống phi hạm. Tới đó đột ngột cất sằng sặc. lát sau, vừa lau nước mắt ta vừa hỏi bạn. Mày có nhớ hồi không nhớ ngày bữa qua đáp, đoạn quay sang giải thích. Đấy một kỉ niệm thuộc loại  không thể nào quên. Bận có một nữ diễn viên tập sự bị đuổi khỏi đoàn vì tội không chồng mà chửa. Chẳng hiểu duyên cớ nào hoặc do mách bảo mà tìm đến tôi, lóc. Tôi hoảng hồn vì lúc hơn mười giờ. một sau vợ tôi hai đứa sẽ về ăn bữa , nếu họ thấy nàng vai tôi ắt hẳn mâm sẽ bay ra sân, sau đó ồn ã náo loạn khác. Nhưng tôi không thể buộc nữ nhân xinh đẹp thế ra khỏi một cách thô lỗ. Nghĩ không ra giải pháp mà kim đồng hồ cứ phóng bay, sau cùng hoảng quá tôi đành chở đến vườn hoa, mua kem cho giải khát, phóng đến. Đứng cổng, tôi gọi với lên gác hai  mặc quần áo ngay. Nhưng chẳng phải   mà vợ nó thò cổ ra. Chết nhanh thế Chiều qua lão còn ngồi đây uống rượu đến sẩm tối mới chịu về. Tôi không , vừa nghe báo tin nó chết tôi liền chạy đến đây. Nói xong, tôi tắc cả họng, chẳng hiểu bịa ra một chuyện điên rồ vậy. Nhưng lúc đó, tôi nghe vợ thúc chồng mặc xống áo chân nó chạy huỳnh huỵch xuống cầu thang. Hai thằng vừa nhìn vào mặt nhau phá lên , chẳng ngờ vợ le te chạy xuống. Tôi kịp kêu vợ mày kìa còng lưng cúi gập đầu xuống bụng, tôi rặn ra một tràng ho nổ cổ nổ họng. Từ đổi sang ho, trong phong độ cúi gần gập đôi , ho bỗng hoá thành ho thật. Tràng ho nọ tiếp tràng ho kia, cứ thế tuôn ra không thể kìm chế. Nước mắt tôi chảy ràn rụa, khi tôi đứng thẳng lên, hẳn tôi có bộ mặt của một kẻ đích thị mắc chứng ho gà. Tôi phải rút khăn tay lau nước mắt. Đứng tôi, vợ sập sùi  giờ đưa đám bảo nhá. Lão khoẻ voi mà chết nhanh đến vậy. Chẳng mệnh trời cô cứ lên cơ quan định đưa ma ngày nào tôi sẽ rủ cô. Tôi nói, đoạn bảo ngồi lên xe phóng đến vườn hoa. Dọc đường chửi sư thằng điên bịa ra một lý do quái gở đến thế. Lúc đó tôi ân hận vì bạn chung thuỷ từ thời thơ ấu của   nhưng gặp lúc bối rối nên không thể sáng tác ra màn kịch nào thích hợp hơn. Bởi muốn kéo đó ngay thức thì ra khỏi viện đến tai nạn hoặc chết của quen thân mới có thể đảm bảo trăm phần trăm thành công. Vì vậy, tôi bảo Phú rằng, hết hãy cứu nguy cho tôi , sẽ giải quyết việc khác sau. Đưa bạn vàng đến vườn hoa tôi giới thiệu với đẹp rằng đây mới chính bậc quân tử có thể dang tay che chở cho nàng. Đoạn bỏ mặc hai ngồi tìm hiểu lẫn nhau, tôi phóng về vừa đúng lúc bữa , lão khả kính thân sinh ra các tôi gườm gườm nhìn lên cây kim giờ của chiếc đồng hồ. Nếu tôi chậm chân mươi phút ắt nước tương nước mắm phải đổ ra mâm tiếp theo phần trình diễn khúc ca dai chão bật bị cuốn vào câu chuyện một cách bất thần, có thể do bản tính thật thà, đâm ra lo thay hai gã đàn đàng điếm. Thế giải quyết ra về chết bịa tạc kia  non cao phải có đường trèo chứ. Sau bữa , chờ cho vợ làm tôi liền ngồi vào bàn viết bức thư ngắn cho vợ, trong đó nói rằng có một sự nhầm lẫn xảy ra. họ quê tên vừa chết nhưng khi nhận điện tín tôi hoảng hốt trông gà hoá cuốc nên đọc nhầm thành, mọi sự đều yên lành, có riêng tôi phải về quê đưa đám. Viết xong, tôi phái cậu đàn trong xưởng phim tôi đang công tác mang thư ngay thức thì đến. Chịu các thật. Tôi nói rằng mũ cao áo dài các lo việc đại sự. Còn tôi có mấy thứ mẹo vặt để rong chơi mà chẳng làm tổn hại đến . Thế cô diễn viên xấu số kia sẽ giải quyết ra kết. Vậy nàng sẽ trở thành tình của cậu ta trong thời kì họ còn duyên còn nợ. Việc nàng tìm tôi nhầm lẫn, ví cừu lạc vào chuồng vịt, bởi nàng mê gã đàn cao, to, bóng mượt. tình cũ của nàng, tác thai trong bụng nàng một gã đẹp mã bạc tình. Tuy nhiên, không thay đổi. Nếu tiêu chuẩn đẹp định vị một lần thì nó sẽ vĩnh viễn ngự trị một thứ hình mẫu kêu gọi dung chứa ái tình. Theo quy tắc nàng sẽ chọn Phú. Bởi Phú đẹp trai hơn tôi nhiều nên chẳng lần mà trong cuộc phiêu lưu sau này của tôi, nào thích kẻng trai sẽ thuộc về quyền cai quản của nó. Còn tôi, vừa nhỏ vừa xấu xí nhưng giỏi hót, nào thích bùi tai sẽ ngả vào vai tôi. sự phân phối theo định luật  lực quyến rũ tự nhiên. Chín năm trường kì kháng chiến dậy tôi ý thức yểm trợ tác chiến khả năng nhường nhịn lẫn nhau. Giữa hai tôi truyền thống tị, đố kị nổi của Việt nam không tồn tại. thứ  tộc tính  đó nằm khuôn khổ tình bạn của tôi. Chính thành thử, hơn hai mươi năm qua chi bộ này tuyệt đối vững chắc sự kiên cố của tình bạn tựa nguyên tắc dung chứa bổ sung lẫn nhau đẹp trai, tôi xấu xí đen đủi. Nó khoáng đạt vì xuất thân cậu ấm nội, tôi keo kiệt tép ỉa ra tóc, có chín xu đổi lấy một hào vì ba má chết , thân tự lo thân từ thuở lên mười. Nó sạch sẽ hơn cả lũ đàn đỏm dáng, ngày nào tắm vịt bất kể mùa hay mùa hè đâu thì chải chuốt gương, dí mũi vào cổ áo nách áo hít hít xem có thơm tho hay không bởi lỡ may giữa đường gặp nào ngả đầu vào tựa vai đấng hùng thì không phải ngất xỉu vì hôi hám. Tôi ngược , không thích tắm. Mùa một hai tháng không mò vào buồng tắm lương tâm không bị cắn rứt mà hồn không khổ cực. Mụ vợ tôi thi thoảng không chịu nổi đổ canh riêu cua hay canh thịt lên tôi để tôi buộc phải tắm không nén trội lên hỏi  Thế nếu đổ nước rau muống luộc hay canh xuông lên thì không chịu bước vào buồng tắm hay. Không Nước rau muống luộc nước lã, tôi thay áo xong. Các vị lãnh đạo thường tự tuyên truyền rằng trong tù đế quốc, họ cương quyết không khai các cơ sở cách mệnh. Tôi nghĩ rằng mười nói chưa chắc tin một . Còn tôi, tôi cương quyết hơn nhiều nếu không thực sự bẩn nhu cầu tắm chưa trở nên cấp bách, tôi không tắm. hiện nay, để toại nguyện cơn tò mò của , chẳng có mảy may khái niệm nào về cuộc đời nhỏ bé tầm thường của lũ rong chơi, tôi xin kể nốt hồi cuối. tôi dẫn diễn viên xinh đẹp bụng to kia đến nghỉ. đó, đóng vai hiền thê của, còn tôi rủ tay giám đốc nghỉ săn gà gô các vùng rừng lân cận. Qua ba tuần, tay giám đốc này chết mê chết mệt vì loại tiếu lâm. Đêm nào gã dính vào tôi sơn, ăn tối xong còn pha đến hai ấm chè để ngồi hóng chuyện. Sang tuần thứ tư, đến lúc sắp hết hạn  công tác  tôi mới ngỏ lời nhờ gã giúp cho cô xinh đẹp vào viện huyện nạo thai. ta hăng hái nhận lời ngay thức thì. Sáng hôm sau, ôtô nghỉ chở   phu nhân rởm đến bệnh viện huyện giải quyết nỗi buồn, với lý do  nhỡ kế hoạch. Tóm , mọi sự thu xếp hoàn hảo. Khi tôi quay về gái xinh tươi cất khanh khách, chẳng còn vẻ vô vọng hoảng loạn ngày leo lên căn gác tôi. sau đó ba năm. Cậu nhầm hơn bốn năm chứ. Nói xác thực bốn năm hai tháng, lâu quá nên tôi chẳng còn nhớ chính xác. Bốn năm sau, tôi giúp cho tuyển vào đoàn kịch nói tổng cục chính trị. Trong môi trường mới, gặp tình nhân, một diễn viên xoàng nhưng chồng lý tưởng. ngày lên xe hoa, tôi tổ chức bữa tiễn biệt. Một bữa ăn thịnh soạn nhất có thể có trong điều kiện sống thời đó. Bữa ly biệt nhằm liệt kê kỉ niệm lần chót ta kiểm nghiệm mớ áo quần của thây ma lần chót lúc đóng hòm. Đôi giọt lệ ngậm ngùi nhỏ xuống vài lời cảm ơn nồng thắm. Sau đó, đường đời lắm nẻo, nàng ra , bóng hồng biền biệt. Còn tôi, quay về với lão khả kính thân sinh ra đám mình.  văn ngừng lời, đưa tay sửa cặp kính sống mũi hỏi  , bao giờ nghe câu chuyện nhằng thế này chưa thú thực chưa lúng túng đáp, thích. Trong cơ quan của tôi, sự việc thế buộc phải đưa ra chi bộ kiểm điểm cán bộ buộc phải nhận kỉ luật gã đều cất đập pháo.  lau nước mắt hỏi. Vậy chịu thi hành kỉ luật có bao giờ dám há mồm ra đề nghị chi bộ kiểm điểm các cấp lãnh đạo cao hơn không Bởi rằng quá nửa số uỷ viên bộ chính trị có hai vợ. Còn bí thư chẳng hai vợ mà còn một bầy cung phi danh nghĩa y tá. Liệu khi kiểm điểm các đồng chí của mình, có nghĩ đến cùng phạm một thứ khuyết điểm, cứ coi thế, thậm chí còn trầm trọng hơn, sự tái phạm còn nặng nề hơn nhưng vì họ đứng vị thế cao hơn, quyền lực mạnh hơn nên họ nghiễm nhiên tha bổng hay không. Có chứ có nghĩ. Nhưng tôi kẻ đơn thương độc mã lực bất tòng tâm đáp, không khỏi buông thởi dài tiếp lời. Còn guồng máy khổng lồ kia, guồng máy quyền lực cứ tiếp tục quay, nối nghiền nát bao , với tất cả thói đạo đức sự bất công của nó không đáp ra nên đành im lặng. Nỗi ngao ngán tràn ngập tâm hồn. điều gã đàn đen đủi xấu xí này vừa nói đâu có mới lạ đối với từng nghĩ thầm nghĩ vụng. Nhưng nghĩ một cách lén lút vì không dám không muốn tin đó sự thật. đời nào tuổi thanh của của bao khác dâng hiến cho cách mạng để rốt cục phải ưng một kết quả thảm thế hay có lẽ nào máu của bao nhiêu đổ xuống, vàng bạc tài sản của bao nhiêu kẻ hảo tâm đóng góp để chung cuộc tạo dựng nên một chính thể ti tiện phi nhân vậy Sự đê tiện phi nhân đó, từng nhưng vẫn muốn tin rằng nó dành riêng cho một số trong guồng máy quyền lực. Bởi cuộc cạnh tranh quyền lực từ cổ chí kim cho đến vĩnh viễn muôn đời vẫn cuộc đấu tàn khốc nhất trong kiếp nhân sinh, nó tước bỏ mọi phẩm chất tốt đẹp còn để cho sự tham lam ô nhục, sự mưu toan đểu cáng cuộc trình diễn thói độc ác. Nhưng dẫu vẫn không muốn chấp thuận rằng toàn thể xã hội mà đặt bao kì vọng tầng lớp vô đạo đức, lưu manh. Dẫu , nó vẫn canh bạc mà bao lăm cùng thời đặt cược vớ cuộc đời. Dẫu , nó vẫn tạo phẩm chung, một cuộc hoài thai tập thể. Không mẹ nào muốn công nhận rằng mình đẻ ra một quái thai. Giờ đây nghe chính hồ nghi thốt ra từ cửa miệng một xa lạ, kẻ vừa gặp mặt vài giờ, hiểu rằng gì còn ngờ vực một cách sợ hãi trong đêm mất công coi sự thực hiển nhiên giống kẻ hàm trong cung cấm, có thể nhìn thấy loạn quân khi thành vỡ lửa cháy bốn bề. Cúi xuống nhìn ngón tay mình một cách vô thức, nhận thấy chiếc móng dài mà chưa cắt, giơ lên gẩy móng nọ vào móng kia văn nhìn cử đó, tủm tỉm đoạn tiếp lời. Giờ hiểu vì tôi chọn kiếp sống của kẻ rong chơi, ưng ý thế cuộc cỏn với  thú cỏn. Đấy một cách mà cổ nhân gọi ẩn. Bởi ngay sau ngày phóng thích thủ đô, tôi rằng đại sự hỏng rằng thuyền tình vỡ, rằng ước mộng tan. Ngày phát xuất kháng chiến, quờ mọi đều có chung một giấc mơ. cách mệnh, đối với một từng lớp trì trệ, hoặc một tộc nô lệ cơ hội thanh lọc vĩ đại, cơn bão quét sạch rác đem sức sống mới mẻ, mạnh mẽ. thành thử, ta mới ưng chết vì nó ta chết vì non sông, nói đúng hơn, vì một tương lai tươi sáng. cuộc cách mệnh thật sự bao giờ phóng thích sức sản xuất nới rộng vùng đất cho tự do. Nhưng cuộc cách mạng này, phần làm phóng thích tộc, nó chẳng không đem tự do, không mở rộng sức sản xuất mà ngược nó thiêu huỷ tất cả giá trị văn hoá vĩnh định của tộc, nó phá huỷ luôn sức sản xuất. Cải cách ruộng đất chính cuộc tàn sát có hệ thống quy mô tầng lớp nông có năng lực. thế, về phương diện từng lớp, cuộc cách mạng này làm một việc ghê tởm lật nhào lớp bùn đáy ao lên mặt nước. cùng với thứ bùn đó xác cóc nhái chết cùng mọi thứ rác lẫn rong bèo ta ngừng lời. cảm thấy vừa bị tát một cú nổ đom đóm mắt. Một tát không kiêng dè một tát bất nhẫn. Nhưng đàn kia đâu có định nhằm vào cá nhân ta tuyên bố một sự thật. sự thật đó chính giá treo cổ đối với tuổi trẻ của ta, của bao lăm chàng trai khác chết oan cho ảo vọng. Bởi khi nói lên điều đó mắt ta buồn đến thế. Bởi nếp nhăn hằn bộ mặt ta một cách sầu thảm khi ta không . Phải chăng câu chuyện bông lơn nhằng kia chính một cách để lãng quên mối thất vọng lớn lao Mối thất vọng của toàn tộc cả ba đều lặng im. khác rút từ lâu. còn ba cô bán hàng đứng hí hoáy nhổ lông mày, cô nọ vành mặt cô kia ra mà thực thi cuộc làm đẹp. Họ hồn nhiên coi cõi đất này không có ngứa mồm bảo. Ba bé kia chắc mới từ quê lên. Bọn mình ngồi đây chút chắc nó vén áo lên nhổ lông nách không loại trừ khả năng đó. Vì họ chẳng có nhu cầu làm duyên làm dáng hay chơi trò thẹn thùng mặt ba lão già. Không lẽ bọn mình thật sự biến thành giẻ rách hay chưa đến nỗi, nếu nhận định một cách khách quan. Hàng hoá hãy còn xài nếu gặp các mợ nạ dòng ba, bốn chục. Nhưng đây toàn lũ trẻ nõn ra mười sáu mười bẩy cùng. Tuổi đó tuổi cháu ta.  Ôi, tuổi già Tuổi già xồng xộc đến sau lưng. Này có cảm thức ra đối với tuổi già. Tôi bằng lòng chung sống hoà bình với nó, trong chừng mực còn có thể.  Đấy cách ứng xử khôn ngoan nói đoạn đứng lên  Sắp tới giờ chiều, bệnh nhân phải trở về phòng thôi tháp tùng quay khu điều trị. Tôi thanh toán xong sẽ đuổi theo hai cùng chàng văn bước ra sân, nghe   oang oang bảo mấy cô bé. Này, làm đỏm làm đỏm thì phải tìm nơi tìm chốn. Đây có phải phòng triển  đồ nghề nữ giới đâu. Chẳng nghe thấy đáp. Hẳn mấy cô gái kia sợ đến tắc họng. Lát sau đuổi kịp hai . Họ thong thả quay trở khu dành cho cán bộ cao cấp chia tay chân cầu thang. Chúc đại huynh mau lành bệnh. Hôm nay, thấy mặt hùng, tôi hoàn toàn mãn nguyện văn nói lời cuối quay phòng, gặp đám y tá xúm quanh bác sĩ trực, một phụ nữ đãy đà trạc ngũ tuần. Họ mang máy hô hấp nhân tạo đến cho bệnh nằm giường đối diện với . Mặt ta xám ngoét, mắt nhắm nghiền. Cặp môi mím còn một vệt thâm. bước vào vừa đúng lúc y tá chụp mũ thở ôxy lên mặt bệnh. lẳng lặng lách sau lưng họ về giường mình. làn mưa thưa hạt, rắc lổ đổ xuống mặt đất một cách e dè sau đó tắt ngấm. Gió từ phía biển cuốn lên đuổi làn mây lang thang qua khung trời hoang vắng. Mây tím hoa cà khiến nhớ tới vườn cà quê hương, một quê hương quá cỡ mờ nhạt xa xôi còn vài hoài niệm mún manh huyền hoặc. mây tím gợi cho cánh đồng miền, nơi ta trồng cỏ thơm để làm nước hoa trước hết đứng cánh đồng mênh mông lơ tím, tâm hồn tê dại vì vẻ đẹp của xứ thầm trong tim bao giờ cánh đồng xứ sở, miệt đồi bát ngát nắng cháy miền có thể khoác tấm áo choàng mỹ miều kia bao giờ cày quê ta có vẻ mặt thảnh thơi. nông xứ này khi bước đất đai của họ, bao giờ đứa bé chăn bò quê ta có thể ăn mặc chĩnh chện đứa bé chăn bò đang rong ruổi bóng hàng bạch dương kia Bao giờ bao nhiêu tháng năm, tim óc sôi sục vì câu hỏi . bao nhiêu tháng năm, bị ám ảnh bởi một biểu tượng song trùng, một sự so sánh đau đớn bất khả nguôi dịu, bất khả quên lãng đôi chân mang giầy da tất ấm của nông Pháp đặt bên cạnh đôi chân nứt nẻ, móng đen xì bùn phèn, với ngón chân choẽ toác ra vì ngàn năm phải bấm xuống ruộng bùn của cày. Cặp hình ảnh này theo đuổi hình với bóng, trong cơn mơ chính ngọ, trong cơn thổn thức nửa đêm, khi ngồi trong tù khi ngồi khán đài danh dự. tộc khổ cực của. mạng cay nghiệt mà tạo hoá dành cho họ. bao lăm giọt nước mắt nhỏ vì mệnh cay nghiệt. quơ gì cố sức làm, trong hy vọng can trường cải tạo nó. Ta yêu tộc của ta vậy tại họ chẳng yêu ta Tại họ chẳng thể thí cho ta chút hạnh phúc cỏn , tầm thường mọi kiếp nhân sinh khác đó một khái niệm trừu tượng, một đám vô nhân dạng, ồn ào của một biển hơi thở, sự va đập trong phút chốc của sóng thời gian. Kẻ ngăn cấm ngươi sống cuộc sống thực sự của chính các đồng chí thân thiết của ngươi, hết chính ngươi, bởi ngươi trót đóng vai thánh.  Nhưng tộc của tôi nhỏ yếu, để khích lệ niềm tin sự can đảm nơi họ, liệu tôi có thể làm gì khác ngươi chọn lối dễ nhất, tương thống nhất với tầm vóc trí tuệ tộc của ngươi, thành ra ngươi phải trả giá. Trò chơi làm thánh không mới lạ gì trong lịch sử . Bệ thờ nào chẳng trang trí bằng đoá hoa, dù bằng bạc, bằng đồng trong thời quá cố hay bằng các loại nhựa dẻo kim cương nhân tạo ngày nay. Nhưng mọi trò chơi đều phải trả giá. cõi đời, chẳng thứ gì cho không đối thoại với hạ lời cuối, với nụ riễu cợt môi. Đoạn ta biến theo làn gió. Một cơn gió ẩm ướt mang theo hơi lạnh khiến rùng mình. đưa mắt nhìn theo kẻ khinh bạc kia, dường ta đến từ lối rẽ bên trái ngôi chùa, bước qua mảnh sân với vườn mai. ta biến theo ngả . gã đàn giống tạc, nhưng với làn da lá chuối non nhìn đầy vẻ khinh khi.  Thưa chủ tịch, mời vào kẻo lạnh. Cậu lính to béo tiến sát lưng , cất đột ngột khiến giật nẩy mình tôi vào đây đáp, có chút tức giận mà không dám bộc lộ. Dù muốn hay không, bị kiểm soát từ mọi phía. Không một phút tự do. cuộc thế của tộc. Sức khoẻ của của tộc. thời kì của của tộc. Không còn gì riêng cho cuộc chơi này thật cay nghiệt. Chuông chùa bỗng đổ hồi dồn dập, ròn rã quay hỏi cậu cần vụ bữa nay chùa gióng chuông nhiều vậy quên không thưa với rằng bữa nay đích thân sư cụ chủ trì lễ giải oan, tẩy trần cho chùa sẽ kéo chuông tụng kinh nhiều hơn thường lệ. Xin chủ tịch thông cảm ta trú ngụ đây đất chùa. Họ có quyền làm gì họ muốn. Dạ Nhưng dẫu nay làm lễ gì, tôi chưa nghe rõ. Dạ, lễ rửa oan, tẩy trần cho khuất tiều phu xóm chết bốn mươi chín ngày bốn mươi chín ngày Nhanh đến thế. Dạ. bữa qua chủ toạ xã lên tận văn phòng đề nghị Lễ cho phép gia đình  lên đây cúng. Khi nào họ lên, đại đội sẽ tăng cường bảo vệ. Ra thế buông một hờ hững. Đấy chính việc của họ. Tăng cường bảo vệ để làm gì Chắc hẳn để ta khỏi ngã nàng vợ goá của tiều phu. Còn quê kia liệu có nhu cầu gì để ám hại một chủ tịch nghĩ thầm kín chạy qua óc não , vừa sự riễu cợt vừa lục vấn. Mời dùng trà cho nóng. Cảm ơn. Chú kê ghế xíchđu ra gần cửa cho tôi đó, tôi có thể đọc báo bằng ánh sáng tự nhiên.  Dạ, đúng vậy. bữa nay không có mặt trời. Cậu lính thật thà đáp loay hoay mang chiếc xíchđu ra kê sát cửa. vừa uống trà vừa nghĩ rằng lát , có thể nhìn rõ bầu đoàn thê tử của tiều phu, hết đứa trưởng. Câu chuyện này trở nên nỗi ám ảnh thường xuyên kể từ khi . Nỗi tò mò khôn cưỡng khiến nảy ra nhu cầu ngắm nhân vật thực sự xoay quanh tình sử của cặp vợ chồng chênh lệch, oái oăm này. Một nụ riễu cợt khác nảy sinh, ngươi thèm khát thấy mặt đám này vì họ tấm gương phản ảnh thế cuộc của chính ngươi. Một sự đề đạt gần tuyệt đối nhưng theo chiều ngược . Bởi gã tiều phu chẳng đóng vai thánh, gã sống đúng thân phận. Gã kẻ chiến thắng mọi nỗi xấu số trải nếm, còn ngươi, ngươi kẻ chiến bại bóng quyền lực vinh quang. Một kẻ chiến bại câm lặng thảm hại.  Thưa chủ toạ, thế này chưa lui về phía sau một tẹo . Không nên để họ thấy mặt tôi, vậy phiền cho cả đôi bên. Hình có cậu thưa chủ tịch, chuẩn xác vậy. Lễ đưa quân lên tăng cường đấy ạ. Sau đội tăng cường mới đến gia đình tiều phu.  Bảo cậu tôi đang đọc tài liệu, cứ việc bố trí bên , không cần vào đây bẩm báo với tôi chàng lính béo liếc lần cuối xem chiếc ghế kê  hay chưa ra đón đội tăng cường. cầm tập tài liệu ra xíchđu ngồi, trong phong độ tiện lợi nhất để có thể quan sát đám sẽ qua mặt khi vào chùa chính. Không gian ngào ngạt mùi nhang. gõ mõ vang rền khi hồi chuông ngưng lắng. nghe bước chân đám lính, họ xuất hiện ngay hố tiêu xếp thành một hàng rào. tất cả nghiêm trang pho tượng gỗ, mặt hướng ra , lưng quay phía căn phòng của , nơi cánh cửa nửa khép nửa mở để che khuất ngồi trong ý nên đứng một góc khuất nào đó. Sự vắng mặt ta khiến dễ chịu hơn chuông gióng lên để làm hiệu cho đoàn bước tiến vào chùa. Sư nữ bước ra sân, hai tay chắp hình búp sen đón khách. đầu tiên nhìn thấy chẳng phải một thành viên trong gia đình kẻ tiều phu xấu số mà một sư bác, kiên cố ngoại ngũ tuần. Theo sau ta còn hai sư mới tới trai trưởng của . chủ toạ nhận ra ta lập tức ngay từ nhìn trước tiên có đôi phần thất vọng. phương diện hình thức, ta chẳng gây chút ấn tượng nào. Một gã đàn nhỏ thó, vai lệch, gương mặt nhọn hoắt, không gợi chút xíu hình ảnh cha chẳng có một hạt cỏn sự quyến rũ nam tính. ta bận quân phục thuđông cũ, thứ y phục thông của đám cán bộ xã. ta chẳng có râu hùm, không có hàm én, nhưng ngay cả dáng lạ kì, dáng của ta y hệt dáng của đàn mà đa phần trong số họ phải chấp nhận kiếp cô đầu hay kĩ nữ. Vừa vặn vẹo rắn trườn vừa nhón gót loài chim sẻ. Tuy nhiên, với bộ dạng sầu khổ èo ọt, ta vẫn toát ra một sức mạnh âm hiểm khó miêu tả hay giải nghĩa. chủ tịch bất giác buông ra một đây chính kiểu mẫu của thứ xảo võ, lối đánh trông tưởng chừng múa lượn nhưng toàn nhằm vào hiểm huyệt của đối phương. Khi xuống đòn, họ có thể kết thúc đối phương một cách bất ngờ. Nói cách khác, đây thứ đô vật không bao giờ bước lên võ đài, kiếm sĩ không xuất hiện lúc thanh thiên bạch nhật mà quật đổ đối phương bằng cách đứng rình trong bóng tối để đâm họ từ phía sau lưng. Kiểu này chẳng bao giờ lùi bước bất cứ trở ngại nào để đạt tham vọng của mình, bất chấp lương tri bất chấp sự khinh bỉ của tha nhân. Nhưng thần hộ mệnh của không quyền năng để giúp ta thành công, nên cuộc tranh đấu của kẻ thất phu tạo ra một đàn đứa trẻ thiếu dinh dưỡng lẫn sự chăm sóc thầm nghĩ vì thấy đội quân sau vị gia trưởng, tất tật đều chít khăn tang trắng thay cho khăn sô, sắp hàng theo thứ bậc. Tiếp theo gia đình này một đám già chắc họ gần gụi của kẻ khuất. rút cuộc mẹ cô vợ trẻ với một thanh niên bảnh bao mà đoan chắc chàng sinh viên tên . Đám không gây ấn tượng nào đặc biệt. chủ tịch bất giác nhắm mắt. Nỗi ám ảnh khiến quay với hình ảnh trưởng, lúc này vào hẳn trong chùa. Một đứa èo ọt thảm thương thế mà quyết liệt chống cha, hòng dùng vị thế của mình bắt ta làm nô lệ lý thay cõi đời. Một kẻ sống trong vòng bảo hộ của bậc gia trưởng nhưng muốn thực thi quyền năng của y chính ta, phải chăng đó sự điên rồ có tính cá biệt hay nguyên lý chung của muôn loài, cả thảy đứa cần phải giết cha thú lớn khôn cần phải cắn chết đám thú già để tìm thực phẩm Nếu vậy thì khoảng cách giữa với muông thú đâu có xa sân, chuông gióng vang lên, hồi nọ ngưng lắng hồi kia tiếp diễn khiến vọng âm reo sóng khắp các giải núi không gian chùa ngập tràn một sắc thái thần diệu. Sân chùa vắng tanh vì đoàn vào hết bên trong, còn mớ lá vàng rải rác. chủ toạ nhìn lên khoảng trời lơ vừa ló rạng sau cơn mưa , tìm lời giải đáp. Nhưng lời giải không tới. Bởi không có kinh nghiệm trực tiếp. Bởi yêu cha , không có nhu cầu cạnh tranh quyền lực hay tiêu diệt kẻ sinh thành mình. không tin nhu cầu phổ biến cho toàn nhân loại. Phải chăng vì ta giã từ gia đình quá , ta luôn thiếu vắng cha, nên trong tim ta mong mỏi buồn nhớ Nhưng còn hàng triệu khác vẫn sống với cha mẹ họ một cách an lành kịch kiểu gia đình kẻ tiều phu kia lần đầu ta mới nghe mới thấy. Có đứa hiếu đễ đứa ngỗ ngược, vô ơn. Nhưng vì dục vọng mà biến thành kẻ cừu thù huyết chiến với bậc sinh thành hẳn cá nhân đặc biệt. Nếu phụ tử tình thâm mà còn kẻ vậy thì kể làm chi lũ khác máu tanh lòng. Sau cùng, nhận thấy quay với ngục luyện tội quen thuộc, pháp đình mà nơi , vừa quan toà vừa biện hộ. Bên kia chùa, đọc kinh tập thể vang lên. Hôm nay, ba vị sư núi phép lên đây để hỗ trợ sư cụ sư nữ. mõ vọng ăn nhịp điểm xuyết  nga vang rền của chuông bát, hoà lẫn đọc kinh. Đám bên kia chùa đang sống cuộc sống của họ, niềm tin của họ. Họ tin chắc rằng trời phật, các đáng thần linh tối cao hiểu ước nguyện chân thành , rằng gì họ đang làm giờ đây để giải oan khuất cho chết, để xoá lỗi lầm của ta, để hoàn danh dự bị vấy bùn thua thiệt phải cam chịu trong câm nín. sau cùng, để đường dẫn tới cõi cực lạc đón nhận kẻ từ bỏ cõi trần. Còn , sống với niềm tin nào hiện. Một cơn đau chạy dọc sống lưng, khiến hai đùi tê lạnh. chủ tịch khép chặt cánh cửa, quay vào buồng trong. nằm. Chưa bao giờ nằm vào giờ này trừ trận ốm. Hôm nay, không ốm nhưng muốn nằm. thấy bại hoại. Một sự bại hoại cả phần xác lẫn phần hồn. chẳng thể không còn muốn giữ đúng chuẩn mực sinh hoạt của một bậc quân vương. chẳng còn muốn đóng vai một lãnh đạo có sức khoẻ vô biên, làm việc cỗ máy không han rỉ. Suốt đời ta phải chèo chống, phải rứa hành xử cho thật giống máy inoc. Nhưng không thể cỗ máy. phải han rỉ với tháng năm thầm nghĩ, nhưng khi nằm xuống vẫn liếc nhìn chiếc đồng hồ treo tường trải qua một thoáng chùng chình vì đồng hồ mới chín giờ rưỡi sáng. Có ích gì vào lúc này, tinh thần gương mẫu của vua già bị giam hãm hãy bằng lòng thực tế cõi hữu hạn sức chẳng phải dòng sông không cạn kiệt với thời gian. Ta ngoại thất tuần, tuổi này chớ nên bám vào ảo vọng.